ชี้ช่องเอาผิด สส.คุกคามทางเพศ! แถมเสี่ยงผิดจริยธรรมร้ายแรง

สืบเนื่องจากกรณีที่ประชุมพรรคก้าวไกล มีมติลงโทษ 2 สส.ล่วงละเมิดทางเพศ โดยมีมติให้ นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ขับออกจากสมาชิกพรรคก้าวไกล เพราะถือว่ากระทำผิดวินัยร้ายแรง ส่วน นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.เสียงให้ขับออกจากสมาชิกพรรค ไม่ถึง 3 ใน 4 แต่ให้มีการรอคาดโทษไว้ก่อน เพื่อให้มีการยอมรับผิด และขอโทษจากการกระทำ ซึ่งในมุมมองของทนายความ ผู้เสียหายยังสามารถใช้ช่องทางของกฎหมาย เพื่อดำเนินคดีกับ สส.รายดังกล่าวได้

มติ "ก้าวไกล" ขับ สส.ปราจีนบุรี พ้นพรรค – "ปูอัด"เจอคาดโทษปมคุกคามทางเพศ

เปิดประวัติ ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ "สส.ปูอัด" โดน "ก้าวไกล" ลงดาบปมล่วงละเมิด

โดยทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวพีพีทีวี ถึงข้อกฎหมายกรณีคดีเกี่ยวกับเพศ มีกฎหมายอาญาหลายมาตราที่สามารถเอาผิดได้ เช่น มาตรา 397 ที่เกี่ยวข้องกับการคุกคาม สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ส่อไปทางการล่วงละเมิดทางเพศ แต่ไม่มีมีการแตะเนื้อต้องตัว โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

แต่หากมีการแตะเนื้อต้องตัว ลักษณะกอดจูบลูกคลำ จะเข้าข่ายการทำอนาจารตามมาตรา 278 จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท และถ้ามีการข่มขืนกระทำชำเรา โดยผู้อื่นไม่ได้อยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ เข้าข่ายมาตรา 276 โทษจำคุกตั้งแต่ 4 ปี – 20 ปี ปรับ 80,000 – 400,000 บาทคำพูดจาก สล็อต888

ส่วนกรณีที่ผู้เสียหายออกมากล่าวหานายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ซึ่งมีตั้งแต่การจับเนื้อต้องตัว ไปจนถึงการคุกคามทางเพศขณะไม่มีสติ หลังจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และขอมีเพศสัมพันธ์อีกหลายครั้งนั้น ทนายเดชา ระบุว่า ตัวเองนั้นไม่เห็นพยานหลักฐาน จึงไม่อยากบอกว่า ใครผิดใครถูก แต่เมื่อดูจากพฤติการณ์ที่ผู้เสียหายออกมาเปิดเผย หากมีการแตะเนื้อต้องตัว การส่งข้อความคุกคาม การชวนขึ้นคอนโด การขอมีเพศสัมพันธ์ ก็ถือว่า เป็นการคุกคามทางเพศ และถ้าหากมีการแตะเนื้อต้องตัว ก็จะเข้าข่ายการอนาจาร แต่ถ้ามีการล่วงละเมิดทางเพศ จะเป็นข่มขืนกระทำชำเรา

นอกจากนี้ ทนายเดชา ยังมองว่า กรณีที่เกิดขึ้นยังอาจมีความเสี่ยงเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรงด้วย หากใช้อำนาจในสถานะสส. ที่เป็นผู้ให้คุณให้โทษ ผู้ใต้บังคับบัญชา ในการกระทำดังกล่าว

ผลประกบคู่คาราบาว คัพ รอบ 8 ทีม ลิเวอร์พูล ดวล เวสต์แฮม

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ วิเคราะห์แชมป์พรีเมียร์ลีกหลังผ่าน 10 เกม ทีมไหนได้ลุ้น

 ชี้ช่องเอาผิด สส.คุกคามทางเพศ! แถมเสี่ยงผิดจริยธรรมร้ายแรง

ตอกย้ำกระแสความแรง “สัปเหร่อ” เตรียมโกอินเตอร์ จ่อเข้าฉาย 9 ประเทศ